![]() |
ภาพที่ 6 |
บทที่ 6
สรุปท้ายบทที่ 6
อีคอมเมิร์ซ การดำเนินธุรกรรมทางการค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนกรซื้อสินค้า ขายสินค้า จัดส่งสินค้า การแลกเปลี่ยนสินค้า/บริการ หรือสารสนเทศผ่านอินเทอร์เน็ต
อีบิสซิเนส เป็นการดำเนินธุรกรรมใดๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่มิใช่แค่เพียงการซื้ขายสินค้าหรือบริการต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ได้ผนวกในด้านของดำเนินธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย ไม่ว่าเป็นภายในองค์กรหรือระหว่างองค์กร การบริการลูกค้า การทำงานร่วมกันระหว่างคู่ค้าทางธุรกิจ ที่สามารถสื่อสารกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และเอ็กซ์ทราเน็ต
อีบิสซิเนสครอบคลุมขอบเขตที่กว้างกว่าอีคอมเมิร์ซ หรือกล่าว อีคอมเมิร์ซเป็นส่วนหนึ่งของอีบิสซิเนส
คุณสมบัติของเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย
1. การมีอยู่ทั่วทุกหนแห่ง
2. ขอบเขตครอบคลุมทั่วโลก
3. มาตรฐานระดับสากล
4. ความสมบูรณ์ในข่าวสาร
5. การโต้ตอบระหว่างกัน
6. ความหนาแน่นของสารสนเทศ
7. ความเป็นเฉพาะตัวแลกและการปรับแต่งให้เหมาะสมกับบุคคล
8. เทคโนโลยีทางสังคม
มิติทั้งสามของอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และตัวแทนในการส่งมอบ
บริกแอนด์มอร์ตาร์ เป็นรูปแบบการดำเนินงานทางธุรกิจแบบดั้งเดิม ดังนั้นมิติสามไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และตัวแทนในการส่งมอบสินค้า ล้วนเป็นสิ่งที่ถูกดำเนินการหรือพบปะกันจริงๆตามโครงสร้างเชิงกายภาพทั้งสิ้น
คลิกแอนด์มอร์ตาร์ เป็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบผสมผสาน กล่าวคือ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และตัวแทนส่งมอบ จะมีทั้งโครงสร้างเชิงกายภาพและดิจิตอลรวมเข้าด้วยกัน
คลิกแอนด์คลิก เป็นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบดิจิตอลหรือแบบออนไลน์ล้วน
ประเภทของอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย
1. ภาคธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C)
2. ภาคธุรกิจกับภาคธุรกิจ (B2B)
3. ผู้บริโภคกับผู้บริโภค (C2C)
4. ภาคธุรกิจในเครือกับผู้บริโภค (B2B2C)
5. ผู้บริโภคกับภาคธุรกิจ (C2B)
6. ภาคธุรกิจกับพนักงาน (B2E)
7. รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government)
กลไกลหลักของอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย
1. ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace)
2. แคตาล็อกอิเล็กทรอนิกส์ (e-Catalogs)
3. การประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction)
4. การแลกเปลี่ยนออนไลน์
อีคอมเมิร์ซในรูปแบบ B2C เปิดโอกาสให้ผู้ขายสินค้าหรือโรงงานผู้ผลิต สามารถขายสินค้าแก่ลูกค้า ได้โดยตรง ไม่ต้องส่งทอดผ่านพ่อค้าคนกลาง จึงทำให้ต้นทุนราคาสินค้ามีราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป
ในส่วนของกลไกการช็อปปิ้งออนไลน์ในรูปแบบ B2C หรือ e-Tailing ที่ได้รับความนิยมสูง จะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันคือ หน้าร้านอิเล็กทรอนิกส์ และห้างสรรพสินค้าอิเล็กทรอนิกส์
อุตสาหกรรมการบริการออนไลน์ เกี่ยวข้องกับงานบริการออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ดังนี้
1. ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Banking)
2. การค้าออนไลน์ (e-Tailing)
3. ตลาดแรงงานออนไลน์ (e-Job)
4. การท่องเที่ยวออนไลน์
5. ธุรกิจสังหาริมทรัพย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น